>>> PHẢN BIỆN của các Đạo Lộ tu tập khác nhau

Mặc dù tất cả các Phật tử hiện nay đều công nhận Đạo Phật chính là Tam học : GIỚI – ĐỊNH- TUỆ

Hầu hết các bộ Nikaya cũng đề cập đến Đạo lộ GIỚI- ĐỊNH- TUỆ

Bát Thánh Đạo là tám con đường dẫn tới giải thoát mà trong đó có ghi rõ con đường thứ tám: CHÁNH ĐỊNH

Thực sự  năng lực của  ĐỊNH có cần thiết một cách tất yếu cho sự  giác ngộ hay không?

Hay nói trong một khía cạnh khác:  Sự thực hành VIPASSANA có cần đến năng lực định hay không? Hoặc có cũng được không cũng được!

Trong thực tiễn về pháp hành (Patipatti) hiện nay của Đạo Phật nguyên thủy, câu hỏi vẫn đang còn là tranh cãi!

Một sự kiện đang xảy ra là các Đạo Lộ không thống nhất. Có trường phái chống đối Thiền Định,  các Pháp hành Vipassana trong các trường phái không thống nhất.

Nếu thực hành Vipassana theo một “kiểu nào đó” thì hành giả thấy không cần phải có năng lực thiền định gì cả mà vẫn hoàn tất các bài tập.

Nhưng nếu thực hành Vipassana theo một kiểu khác nữa, ví dụ phải nhìn thấy các pháp chân đế (paramattha), phải quan sát được Danh, Sắc và các hiện tượng ở mức độ “chân-đế” , nếu không có năng lực thiền định thì chắc chắn hành giả không thể nào thực  hiện được!

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo và đối chiếu của bạn đọc, blog thienviennguyenthuy sẽ được cập nhật thêm một trang chủ đề về các bài phản biện của các khuynh hướng thực hành Đạo Phật khác nhau. Danh mục các bài viết trong trang này nằm ở phía dưới bài viết này và trong cột dọc bên phải của trang chủ.

Trong trang Phản biện của các trường phái Vipassana (Critics by different Vipassana schools)

Chúng tôi sẽ lần lượt sưu tầm và post các bài viết về quan điểm thực hành  khác nhau ngay trong Đạo Phật nguyên thủy.

Ví dụ những sự phê phán về :

– Sự không cần thiết của Định trong thực hành Vipassana, sự  chướng ngại của Định, sự nguy hiểm v.v…

– Sự tin tưởng hay không ở các bộ luận như  Thanh Tịnh Đạo (Visuddhimagga), Vô Ngại Giải Đạo (Patisambhidhamagga) …

– Sự tin cậy vào Thắng Pháp (Abhidhamma)

– Sự tu tập Định (samadhi) và Tuệ (Vipassana) có cần theo một thứ tự nhất định (trước, sau, hay đồng thời)

hoặc các đề tài tương tự

Chúng tôi tin rằng tất cả các bài viết dù với quan điểm nào, nếu mang tinh thần sáng tạo dựa trên nhưng phân tích khoa học, đều có đóng góp nhất định cho thời kỳ Đạo Phật suy tàn trong hiện tại.

Hy vọng rằng với sự  đối chiếu các quan điểm khác nhau, thâm chí trái ngược, bạn đọc sẽ tự thấy rõ hơn Đạo Lộ mà các bạn đang đi!

With metta

Ban biên tập Blog thienviennguyenthguy

Phản biện về thứ tự tu tập của Định-Tuệ

Thiền Định và Thiền Quán (tác giả Supanna)

Phản biện về phương pháp Vipassana của S.N. Goenka

Phản biện về giáo pháp thực sự của Đức Phật Gautama

Bài này nhằm đến các Phật Tử hoặc thiền sinh từng có nghiên cứu về PG Đại Thừa, hoặc từ Đại Thừa quay về PG Nguyên Thủy

Thiền là gì? (tác giả Nhất Hạnh)

Sự cần thiết của Vi Diệu Pháp

– Is it necessary to learn carefully the Abhidamma? (Venerable Dhammapala)

Về sự cần thiết của Thiền Định

– Về lợi ích của Thiền-Định (Sayadaw Pa Auk)

– Tìm hiểu Thiền Ðịnh Nam Tông (Nguyễn Hòa)

– Thiền Định để làm gì? (TâmChánh)

– Don’t be afraid of Samadhi (Phạm Doãn)

Về khả năng có nhiều Đạo Lộ tu tập

– Bốn Đạo Lộ (four ways to Arahanship)

Advertisements

One Response to >>> PHẢN BIỆN của các Đạo Lộ tu tập khác nhau

  1. Phước Tuệ Tâm nói:

    nên tu định và tuệ song song nhau, cân bằng định và tuệ thì viên mãn đạo quả; ngày nay các thầy có vẻ sợ “thần thông”, thật ra thần thông là 1 phần thưởng của Định, ngày xưa đệ tử của Phật rất nhiều người có, bây giờ không biết sao sách ít ai chỉ, thầy thì ít nói, chỉ dựa vào Thanh Tịnh Đạo và chú giải; Dù biết rằng thần thông là chướng ngại giải thoát, nhưng không hẳn vậy, Đức Phật dạy không có thừa thứ gì. Quá nhiều người hiểu lầm Định mà Đức Phật dạy là Định của Bà La Môn (2 thầy của Thái tử Sĩ Đạt Đa) , yoga, hãy nghĩ kỹ, hãy suy nghĩ kỹ. Nếu 2 loại Định này như nhau thì Ba La Mon sẽ có khả năng thần thông không thua gì đệ tử Phật, nhưng trong KInh, các đệ tử của Đức Phật luôn luôn ưu thế vượt trội về thần thông. Một ý này nữa, không thấy môn phái yoga, Ấn Độ Giáo nào hiện nay đề cập tới thiền 9 định của Đức Phật. Vậy thì đừng cho là Đức Phật dạy định của Bà La Mon, Định mà Đức Phật dạy là Định của Đức Phật (phương pháp của Đức Phật). Vài ý tham khảo, không có chủ ý gì cả.
    Phuoc Tue Tam opera blog

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s